(91) 350-9520 support@omarine.org M-F: 7 AM - 7 PM; Weekends: 9 AM - 5 PM

Những “nghịch lý” thú vị trong xử lý máy tính

Ngắn hơn mà dài hơn

Trong chương trình máy tính, những đoạn mã được dùng lặp lại thường được lập thành chương trình con. Và chương trình chính sẽ gọi chương trình con đó thay vì thực hiện đoạn mã trực tiếp. Điều này làm chương trình chính viết gọn hơn, nhưng làm thời gian thực hiện dài hơn do phải thực hiện chương trình con ở một vùng nhớ khác, kèm theo công tác tổ chức bộ nhớ bổ sung, lệnh nhảy và lệnh trở về.

Máy cấu hình cao chạy chậm hơn máy cấu hình thấp    

Một máy tính cấu hình cao mà cài đặt nhiều chương trình thì có thể chậm chạp hơn một máy tính cấu hình thấp với chương trình cài đặt ít hơn. Nhưng máy tính cấu hình cao đó lại thực hiện được những chương trình mà máy cấu hình thấp không có.

Hoang phí mà tiết kiệm

Khi phát triển một chương trình, đôi khi bạn cần bổ sung một chức năng mới mà có cách vận hành cùng tiêu chí với một trong những module cũ. Đừng cố gắng gộp module cũ để trở thành module đa chức năng. Làm như vậy tiêu tốn thời gian thuật giải và khó kiểm soát lỗi, lại mất lợi ích thừa kế module cũ đã được kiểm nghiệm. Bạn hãy lập một module mới copy toàn bộ mã nguồn từ module cũ rồi sửa những tham số cho phù hợp. Tuy rằng chương trình phải chứa nhiều module hơn nhưng tại một thời điểm chỉ có một module được thực hiện, chương trình lớn lên nhưng tốc độ thực hiện chương trình không thay đổi, và nhanh hơn phương án gộp nói trên. Việc tăng module có vẻ hoang phí nhưng thực tế là tiết kiệm tài nguyên máy tính do mọi tính toán được thực hiện ở bộ nhớ trong chứ không ở bộ nhớ ngoài, và sử dụng vừa đủ tài nguyên được cấp phát trong tác vụ. Biện pháp này rất có ý nghĩa khi phát triển một chương trình lớn. Cách này cũng hữu ích đối với một chương trình đa nhiệm do phân bổ tài nguyên cân đối giữa các module.

Một ví dụ khác về sự hoang phí mà tiết kiệm, khi bạn viết một chương trình nhiều cửa sổ mà hiển thị chúng hoán đổi. Thay vì ẩn cửa sổ khác đi và hiện cửa sổ hiện hành lên trên, bạn hãy hủy cửa sổ không cần hiển thị và tạo lại nó khi cần thiết. Việc này có cảm giác hoang phí rất nhiều xử lý máy tính, nhưng thực ra với tốc độ máy tính hiện tại thì thời gian tạo lập một cửa sổ gần như tức thời. Phương án này giải phóng được bộ nhớ mà cửa sổ ẩn chiếm dụng vô ích trong khi có thể gây rối. Lại có ưu điểm nữa là khi cửa sổ được tạo mới để hiển thị thì nó cập nhật luôn dữ liệu mới, khỏi phải viết mã làm tươi dữ liệu trong trường hợp nó là cửa sổ ẩn trước đó. Cách làm này có ý thức về giải pháp tối ưu.

Sở dĩ có những điều thú vị như vậy vì máy tính cùng với các công nghệ lập trình được xây dựng có tính đến vận hành của bộ não, và có thể giải các bài toán mang tính Người.

Advertisements

Gửi phản hồi

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: