fpp – version 0.9.3, phiên bản tính toán theo dữ liệu người sử dụng

Bắt đầu từ phiên bản fpp 0.9.3, fpp sẽ học các mẫu nhập từ tệp dữ liệu của người sử dụng.

fpp14

NS(Number of samples) là số mẫu. NG(Number of generations) là số thế hệ hay số học kỳ mà chương trình đã học các mẫu. NG thay đổi theo dữ liệu các mẫu của người sử dụng. Số mẫu NS thông thường là số các trận đấu đã qua mà bạn lưu trong tệp dữ liệu có tên là fppdata.txt và để tệp này trong thư mục hiện hành cùng với chương trình. Tệp dữ liệu có dạng

Football predictions data

Match   Home team   Location   Weather   Home team   Opponent team   Home team 
        health                           achievement achievement     results
1       Good        Home       Hot       Good        Good            Won
2       Normal      Home       Rain      Good        Normal          Won
3       Normal      Away       Normal    Good        Normal          Lost
4       Normal      Away       Hot       Good        Bad             Won
5       Good        Home       Cold      Good        Good            Lost
6       Good        Away       Hot       Normal      Normal          Lost
7       Bad         Home       Normal    Normal      Good            Lost
8       Bad         Away       Cold      Bad         Normal          Won
9       Normal      Home       Hot       Bad         Bad             Won
10      Normal      Home       Normal    Good        Normal          Won
11      Good        Away       Cold      Good        Good            Won
#12      Good        Home       Hot       Good        Normal          Lost
13      Normal      Home       Normal    Good        Normal          Won
14      Normal      Away       Cold      Good        Normal          Lost
15      Bad         Home       Cold      Normal      Good            Lost
16      Normal      Away       Normal    Bad         Bad             Lost

This data is made on ...

Vùng văn bản ngoài các dòng trận đấu là không bắt buộc. Bạn có thể ghi chú gì đó. Chỉ dữ liệu trận đấu được đánh số dòng mới được dùng bởi chương trình. Bạn thay đổi bất cứ dữ liệu trận đấu nào thì sự học của chương trình sẽ khác, và số NG sẽ phải thay đổi để học đạt yêu cầu.

Sử dụng nâng cao

Nếu bạn đã có kinh nghiệm đánh giá các trận đấu, trận đấu nào mà kết quả của nó có tính chắc chắn cao với các yếu tố rõ ràng thì bạn có thể thêm lặp lại trận đấu đó như một mẫu mới. Chương trình sẽ học mẫu đó hai lần. Nếu muốn bỏ trận nào đó bạn chỉ cần thêm kí tự ‘#’ ở đầu dòng thay vì phải xóa nó khỏi tệp. Ví dụ bạn bỏ trận 12

#12 Good Home Hot Good Normal Lost

Đối với một mẫu, tức là một bản ghi trận đấu, các trường của nó được ngăn cách bởi các kí tự trắng(space), không cần phải đều nhau nhưng ít nhất phải có một kí tự trắng để phân biệt.

Đây là phiên bản thử nghiệm nhưng đã chạy được thực sự, trong điều kiện giới hạn 5 yếu tố với định dạng tệp dữ liệu như trên.

Nếu bạn vào dữ liệu không đúng định dạng thì chương trình sẽ báo lỗi cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.